แบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge VS แบตเตอรี่รถยนต์ Over Discharge

แบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge VS แบตเตอรี่รถยนต์ Over Discharge

19 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 47

หลายท่านอาจเคยได้ยินคำว่า "แบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge" หรือ "แบตเตอรี่รถยนต์อัดไฟเกิน" และคำว่า "แบตเตอรี่รถยนต์ Over Discharge" หรือ "แบตเตอรี่รถยนต์จ่ายไฟมากเกิน"

วันนี้ทางร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน จะมากล่าวถึงความแตกต่างระหว่าง "แบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge" และ "แบตเตอรี่รถยนต์ Over Discharge" รวมถึงข้อควรระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทั้งสองอย่างที่กล่าวถึงข้างต้น

แบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge

แบตเตอรี่รถยนต์ Over Discharge

คืออะไร?

การอัดไฟเข้าแบตเตอรี่รถยนต์มาก หรือ การอัดไฟด้วยกระแสไฟที่สูงมากกว่าปกติของแบตเตอรี่รถยนต์ลูกนั้นจะรับได้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายภายในแบตเตอรี่รถยนต์

ค่าความเข้มข้นของน้ำกรดในแบตเตอรี่รถยนต์ลดลง เนื่องจากการที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมด แต่ไม่ได้มีการชาร์จไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งความเจือจางของน้ำกรดที่ต่ำเกินกว่าค่ามาตรฐาน ส่งผลให้เกิดความเสียหายภายในแบตเตอรี่รถยนต์

สาเหตุ

  • โวลต์สูงกว่าค่าปกติ เนื่องจากระบบไฟชาร์จในรถยนต์เกิดการทำงานผิดปกติ

  • การอัดไฟเข้าแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยกระแสไฟอย่างสูงอย่างรวดเร็ว และบ่อยครั้ง

  • ความเข้มข้นของน้ำกรด ที่มีค่าความถ่วงจำเพาะสูงมากเกินไป

  • การใช้งานรถยนต์ที่หนักมากเกินไป ทั้งในสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงใช้งานหนักอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน (มากกว่า 100 กิโลเมตร/วัน)

  • ปล่อยให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดเป็นระยะเวลานาน จนทำให้ความเข้มข้นของน้ำกรดมีค่าความถ่วงจำเพาะต่ำกว่า 1.030 และไม่มีการชาร์จไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์

  • มีการเติมน้ำกรดเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์แล้ว แต่ไม่มีการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์

  • น้ำกรดแห้ง เนื่องจากการจัดเก็บแบตเตอรี่รถยนต์ในสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงมากเกินไป และได้มีการเติมน้ำกรดเพิ่มลงไปในแบตเตอรี่รถยนต์ดังกล่าว แต่ไม่มีการชาร์จไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์

  • ไดชาร์จรถยนต์ตัดโวลต์เข้าแบตเตอรี่รถยนต์ต่ำมากเกินไป หรือมักจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่า "ไดชาร์จอ่อน" ส่งผลให้จ่ายไฟเข้าแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

ข้อเสีย

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ Overcharge จะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ร้อน มีอุณหภูมิสูงมากกว่าปกติ อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างภายในของแบตเตอรี่รถยนต์ ทั้งแผ่นกั้นแผ่นธาตุภายในของแบตเตอรี่รถยนต์จะเปลี่ยนสีจากเดิมกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้หรือสีดำ รวมถึงแผ่นธาตุภายในของแบตเตอรี่รถยนต์จะบวม และแผ่นกริดแตกตัก ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุสั้นลง ไม่ยืนยาว

เมื่อค่าความเข้มข้นของน้ำกรดมีค่าความถ่วงจำเพาะต่ำกว่าค่ามาตรฐาน อาจทำแผ่นธาตุถูกกัดกร่อน เกิดความเสียหายภายในแบตเตอรี่รถยนต์

ข้อแนะนำ

ควรเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้เหมาะสมกับรุ่นของรถยนต์

หากจอดรถยนต์ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน และไม่ได้ใช้งาน ควรถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ออก และหากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟอ่อน ควรนำแบตเตอรี่รถยนต์ไปชาร์จเพื่อกระตุ้นไฟเพิ่มก่อนที่จะใช้งาน หรือควรสตาร์ทรถยนต์ทิ้งไว้ 20-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่รถยนต์

ref. https://bit.ly/3KWRLBU
ref. https://bit.ly/4cuc8lw


ด้วยความปรารถนาดีจาก "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" แบตเตอรี่ราคาโรงงาน เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ นอกสถานที่ ฟรี 24 ชั่วโมง

แบตเตอรี่รถยนต์หมดฉุกเฉิน ไม่ต้องกังวล เพราะ "ร้านแบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน" มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ และพ่วง/จั๊มแบตเตอรี่รถยนต์นอกสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะสถานที่ไหนในลำพูน ทั้งในเมืองลำพูน นิคมลำพูน บ้านกลางลำพูน ประตูป่าลำพูน อุโมงค์ลำพูน เวียงยองลำพูน ริมปิงลำพูน ต้นธงลำพูน ต้นผึ้งลำพูน เหมืองง่าลำพูน หนองเป็ดลำพูน สันป่าฝ้ายลำพูน ป่าเส้าลำพูน บ้านแป้นลำพูน หนองช้างคืนลำพูน มะเขือแจ้ลำพูน ป่าสักลำพูน บ้านม้าลำพูน ดอยติลำพูน ศรีสองเมืองลำพูน ศรีบัวบานลำพูน บ้านธิลำพูน ป่าซางลำพูน และเหมืองจี้ลำพูน แม้กระทั่งขอบเขตเชียงใหม่ ทางร้านก็ยินดีให้บริการ ทั้งสารภีเชียงใหม่ จอมทองเชียงใหม่ และสันป่าตองเชียงใหม่ ให้เราเป็นร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้คุณ (ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน) “แบตเตอรี่ แวร์เฮ้าส์ ลำพูน” รับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ราคาโรงงาน ราคาถูกกว่าชัยมงคลแบตเตอรี่ เพื่อนแบตเตอรี่ ลำพูนแบตเตอรี่ ส.แบตเตอรี่ โฟกัสฟิล์มลำพูน เจริญยนต์ ต้นธงแบตเตอรี่ ชัยเสรีแบตเตอรี่ ต่อพงศ์อะไหล่ยนต์ อ.แบตเตอรี่ สามชัยแบตเตอรี่ ทีทีลำพูนแบตเตอรี่ แน่นอน

หากต้องการมาหน้าร้าน คลิกลิงค์แผนที่มาได้เลยครับ

https://maps.app.goo.gl/Jjwce82nZQnkN7d99

หรือโทร 064-6519526 เปลี่ยนฟรี..ถึงที่ 24 ชั่วโมง

แบตเตอรี่รถยนต์ลำพูน นอกสถานที่24ชั่วโมง


บทความที่เกี่ยวข้อง

6 สัญญานเตือนที่สังเกตได้ง่ายๆ เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมด!
29 ก.ย. 2565

6 สัญญานเตือนที่สังเกตได้ง่ายๆ เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมด!

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่อะไร และสำคัญอย่างไรต่อรถยนต์ของคุณ
30 ต.ค. 2565

แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่อะไร และสำคัญอย่างไรต่อรถยนต์ของคุณ

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์
วิธีอ่านรหัสของแบตเตอรี่รถยนต์ แบบฉบับเข้าใจง่าย ใครๆ ก็อ่านได้
01 พ.ย. 2565

วิธีอ่านรหัสของแบตเตอรี่รถยนต์ แบบฉบับเข้าใจง่าย ใครๆ ก็อ่านได้

เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์